Cây chổi xể là gì? Tên khoa học Baeckea Frutescens

Cây chổi xể có tên gọi khác là Baeckea Frutescens, từ lâu đã là cái tên quen thuộc trong dân gian. Chúng là một loài thảo mộc có nguồn gốc hoang sơ. Ngoài việc sử dụng làm chổi quét thông thường như trước đây chúng ta vẫn từng nghĩ. Vị thuốc cây chổi xể ngày nay mang đến rất nhiều lợi ích lớn cho sức khỏe con người.

Tìm hiểu về cây chổi xể

Baeckea Frutescens là một loại cây bụi có chiều cao khoảng từ 0,5 – 2m. Thân và cành nhỏ, mềm, phân nhánh ngay từ gốc. lá cây mọc đối hình kim, không có cuống và nhẵn bóng. Hoa màu trắng, nhỏ, mọc đơn độc ở nách lá. Mùa hoa chổi thường vào tháng 4 đến tháng 8. Hạt có cạnh, phôi thẳng.

Cây thường mọc hoang dại trên các đồi thuộc miền núi trung du các tỉnh phía Bắc. Một số nơi ở miền Trung cũng có như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Đà Nẵng…Trước đây, cây thường được nhân dân hái về để làm chổi quét nhà. Hoặc phổ biến hơn là đốt chúng ở dưới giường của người ốm để trị cảm sốt. Một số địa phương sử dụng toàn cây chổi sể để cất tinh dầu, gọi là tinh dầu chổi sể. Ngoài ra, người ta còn hái hoa của chúng phơi trong mát cho khô và dùng làm thuốc.

Thành phần hóa học hàm lượng tinh dầu có trong cây chổi sể tươi là 5 – 7%0. Nếu cất lá riêng thì có hàm lượng tinh dầu từ 10 – 30%.

Cây chổi xể có tên gọi khác là Baeckea Frutescens
Cây chổi xể có tên gọi khác là Baeckea Frutescens

 

Cây chổi xể có tác dụng gì?

Tác dụng dược lý

Nhiều nghiên cứu cho thấy, vị thuốc Baeckea Frutescens trong đông y có tác dụng lớn. Thân, cành ngoài được dùng làm chổi, còn được cất dầu thơm để sử dụng trong y dược. Dân gian thường sử dụng cây đốt xông khói. Hoặc nấu nước xông chữa cảm cúm, nhức đầu, sởi, đau bụng, vàng da. Ngoài ra chúng còn có thể chữa chảy máu cam, lở ngứa, kém tiêu…Rượu của cây chổi dùng trong xoa bóp chữa thấp khớp. Hoa chổi sể dùng điều kinh, ăn uống kém tiêu.

Xem thêm về cao lá thường xuân và công dụng cua nó : https://www.giacongthucphambaovesuckhoe.com/cao-la-thuong-xuan-la-gi-cong-dung-cach-dung-cao-la-thuong-xuan/

Tác dụng chữa bệnh

Cây chổi xể có tác dụng gì trong điều trị bệnh? Vẫn còn khá nhiều thắc mắc xoay quanh vấn đề này. Gắn bó với người dân không chỉ là vật dụng quét nhà quen thuộc. Cây còn mang đến nhiều lợi ích không ngờ đối với sức khỏe con người:

Tác dụng chống viêm

Theo các nhà nghiên cứu thuộc Đại học dược Trung Quốc, Nam Kinh Trung Quốc. Cây chổi xể có tác dụng chống viêm rất hiệu quả. Nghiên cứu này cũng đã được công bố tại Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ và Hiệp hội Dược điển Hoa Kỳ năm 2017.

Tác dụng kháng khuẩn

Vị thuốc cây chổi xể có công dụng lớn trong điều trị kháng khuẩn. Bằng việc nghiên cứu sử dụng phương pháp khuếch tán. Các nhà nghiên cứu của Malaysia đã phát hiện ra hoạt tính kháng khuẩn của chiết xuất từ lá chổi xể. Khả năng chống lại các vi sinh vật có hại rất cao. Chính vì thế chúng được sử dụng như một nguồn thuốc điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn gây nên.

Cây chổi xể có tên gọi khác là Baeckea Frutescens
Cây chổi xể có tên gọi khác là Baeckea Frutescens

Một số vị thuốc quý từ cây chổi xể

Cây chổi xể ngoài sử dụng trong gia công thực phẩm chức năng. Chúng còn được áp dụng trong nhiều bài thuốc chữa bệnh hiệu quả.

Vị thuốc chữa bệnh tràm

  • Sử dụng 20g hoa cây chổi xể
  • 30g xuyên tiêu
  • 10 củ hành sống toàn cây, rễ, củ, lá

Tất cả cho vào nồi đất đổ ngập nước. Đun sôi khoảng 5 phút và đem xông khi còn nóng. Lúc thuốc nguội dùng để bôi lên vết tràm sẽ nhanh chóng khỏi.

Vị thuốc chữa mụn nhọt, lở loét

Cây chổi xể có tác dụng trong việc chữa mụn nhọt lở loét. Vị thuốc này bao gồm:

  • Lá chổi xể
  • Lá khế
  • Lá long não
  • Lá thông

Tất cả đều dùng lá tươi, nấu nước tắm mỗi ngày 1 lần.

Xem thêm về gia công viên nang cứng : https://www.giacongthucphambaovesuckhoe.com/gia-cong-vien-nang-cung-tai-global-hi-tech/

Cây chổi xể có tên gọi khác là Baeckea Frutescens
Cây chổi xể có tên gọi khác là Baeckea Frutescens

Vị thuốc chữa đau nhức

  • Dùng 60g hoa chổi xể
  • 20g địa liền
  • 10g bột long não
  • 500ml cồn vừa đủ

Khi sử dụng lấy miếng gạc tẩm thuốc. Xoa đều lên chỗ đau nhức, nắn bóp ngày 2 – 3 lần sẽ giảm đau nhức hiệu quả.

Vị thuốc chữa viêm da

Cây chổi xể có thể trị nước ăn chân tay, viêm da do tiếp xúc với nguồn nước bị ô nhiễm. Sử dụng bằng cách rửa nhiều lần với nước bồ kết. Sau đó xát lá trầu không và tinh dầu chổi xể pha cồn.

Vị thuốc chữa đau bụng, lạnh dạ

Dùng cành và hoa lá chổi xể khoảng 20 – 40g sắc uống. Bên cạnh đó còn dùng dầu chổi xoa bóp, hoặc dùng cành lá chổi xể đốt lên và xông để chữa đau bụng, lạnh dạ, đi ngoài…

Vị thuốc chữa bế kinh hay chậm kinh

Vị thuốc cây chổi xể chữa bế kinh hay chậm kinh thường áp dụng cho những đối tượng thường xuyên chậm kinh.

  • Dùng hoa chổi 40g
  • Lá móng tay 40g
  • Nghệ đen 10-20g
  • Ngải máu 10 – 20g

Tất cả cho vào sắc uống. Nhưng tránh sử dụng cho phụ nữ có thai.

Bên cạnh đó, cây chổi xể còn có tác dụng phòng dịch. Cây đốt lên, tạo thành khói thơm. Khói này có tác dụng phòng dịch, phòng bệnh cho những phụ nữ sau khi sinh đẻ.

Xem thêm về dây chuyền sản xuất gia công thực phẩm chức năng tại đây: https://youtu.be/_KuL7i3alLw

Kết luận

Với những công dụng tuyệt vời nói trên, vị thuốc cây chổi xể hứa hẹn là dược liệu quý trong ngành y học. Chiết xuất dược liệu từ cây chổi xể đang được nghiên cứu và ứng dụng rộng rãi. Mang lại tác dụng cao trong hỗ trợ điều trị bệnh.

Gia công thực phẩm chức năng Global Hitech
Liên hệ 0868286505
Trụ sở: 360c Bến Vân Đồn, Phường 1, Quận 4, TPHCM
Nhà máy sản xuất: 343 ấp Long Thanh, Khu công nghiệp Cầu Tràm, Xã Long Trạch, Huyện Cần Đước, Long An.
https://www.giacongthucphambaovesuckhoe.com/gia-cong-thuc-pham-chuc-nang/

1.7/5 - (4 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ
Liên hệ